วันอังคาร 17 ตุลาคม 2560
ติดตามเว็บไซต์
หน้าแรก > หมอลำ > วิจารณ์แรง! วงการหมอลำ แฟนคลับด่าหมอลำถึงขึ้นว่า หมอลำเนา ๆ จริงหรือ

วิจารณ์แรง! วงการหมอลำ แฟนคลับด่าหมอลำถึงขึ้นว่า หมอลำเนา ๆ จริงหรือ

หมวดหมู่ : หมอลำ 8 มีนาคม 2017 เปิดอ่าน 1518 ครั้ง

อีสานไกด์ ดอทคอม โดยอีสานไกด์ หมอลำบันเทิง ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับ บ่าวฟังลำ ซึ่งสนใจและติดตามวงการหมอลำมายาวนาน ทุก ๆ ครั้งที่เดินทางไปดูหมอลำ หรือฟังลำ ไม่ได้ฟังเฉยๆๆ แต่ยังเก็บรายละเอียดทุกสิ่งที่ทุกอย่างที่ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง เพื่อนำมาวิเคราะห์ วิจารณ์ ด้วยเหตุด้วยผล อย่างลึกซึ้งว่า วงการหมอลำมีวิวัฒนาการอย่างไรบ้างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของหมอลำคณะต่าง ๆ

บ่าวฟังลำ บอกกับทีมงานอีสานไกด์ ดอทคอม ว่า อยากนำเสนอความคิดเห็นเฉพาะหมอลำที่อยู่ใน 10 อันดับหมอลำยอดเยี่ยมแห่งปี 2556 (2013) คือ คณะประถมบันเทิงศิลป์ เสียงอีสาน ระเบียบวาทะศิลป์ ระเบียบวาทะศิลป์ ศิลปิน วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ รัตนศิลป์อินตาไทยราษฏร์ รุ่งทิวาอำนวยศิลป์ สมจิตร บ่อทอง หนูภารวิเศษศิลป์ คำผุนร่วมมิตร และสาวน้อยเพชรบ้านแพง เท่านั้น

หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ ต้องเล่นบทลำโศกทุกยุคทุกสมัย จนเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครล้มแชมป์ได้จริงไหม เจอคำถามแรก บ่าวฟังลำ นั่งคิดอยู่พักหนึ่งพร้อมบอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า พระเอกรุ่นเก่า ๆ เล่นบทลำโศกได้ดีมาก ๆ จนมาถึงยุคของพระเอกแมน จักรพันธุ์ เสียงไม่ค่อยดีเท่าไหร่ตอนร้องเพลง แต่เสียงลำม่วนเพราะเสียงเป็นแนวอีสานแท้ๆ ไพเราะแบบอีสานแท้ๆ เคยมีคนบอก น้ำเสียง เป็นศิลป์อย่างหนึ่ง คนฟังหมอลำไม่เป็นก็จะบอกว่าเสียงพระเอกแมน จักรพันธุ์ ไม่เพราะ แต่จริงๆ มีเสน่ห์มากๆ

 

พระเอกเสียงใสใจเกินร้อย บอย ศิริชัย แต่ก่อนเคยอยู่กับคณะแก่นนครบันเทิงศิลป์ จากนั้นย้ายอยู่คณะสมจิตร บ่อทอง และล่าสุดนี้ย้ายมาสังกัดกับคณะระเบียบฯ ฤดูกาลนี้เป็น ปีที่ 2 แล้ว มีบทบาทเด่นชัดในวง หล่อดูดีมีเสน่ห์ แต่การร้องเพลงเพราะบ้างไม่เพราะบ้าง พูดง่าย ๆ คือ ม่วนแหน่ บ่ม่วนแหน่ แก้วเสียงดี แต่ร้องเพลงกับลำยืดคำเลยฟังไม่เพราะ ลำออกเสียงช้ายืดมากและขึ้นเสียงสูงได้ไม่เพราะเอาเสียเลย แต่อาศัยเล่นแสดงได้สมบทบาท สมจิงสมจังดีเท่านั้น

ส่วนพี่นางเอกสาวเสียงน้ำอ้อย หน่อย วัชรินทร์ หน้าตารูปร่างหุ่นสวยดี แถมเสียงดีอีกด้วย แต่มักดัดเสียงให้สวยในหลายๆ เพลง แก่เกินเป็นนางเอกแล้ว หลายๆ ปีมานี้ มักเล่นไม่สมกับบทบาท เอื่อยๆ แต่ยังถือว่าเสียงดีมากที่สุดระดับประเทศคนหนึ่ง ส่วนแม่ยิ้ม สมฤดี ระเบียบวาทะศิลป์ น้ำเสียงไม่มีที่ติเลยทั้งแต่การร้องเพลงโชว์ เต้ย และลำเรื่อง ดีทุกอย่าง รวมถึงอัธยาศัยหลังเวทีดีมาก ผ่านสุดๆ

แฟนเพลงแฟนหมอลำทุกวันนี้ชอบใช้คำแรง ๆ ถ้าไม่ถูกใจมักชอบว่า หมอลำเน่า จริงไหม บ่าวฟังลำ บอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า ทุกคนจะดูแค่อลังการไม่อลัง การจะด่าหมอลำว่า หมอลำเน่า แล้ว หมอลำเน่า คืออะไร คณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง มีแต่คด่าว่า เน่า แต่มีแง่คิดให้ลองไปทบทวน ว่าคณะที่ไม่เน่าๆๆๆ มีนักร้องเสียงดีเหมือนนางเอกพร อภิฤดี หรือไม่ อะไร คือ เน่า ลองไปคิดดูสิ คณะประถมบันเทิงศิลป์ คณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฏร์ มีไหมหมอลำเสียงดี ๆ เหมือนนางเอกพร อภิฤดี ซึ่งจะว่าไปมีเสียงดี แต่ก็ไม่สามารถเทียบกับเสียงของพร อภิรดีได้

พระเอกและนางเอก ใครเสียงดีสุด ๆ ในวงการหมอลำอีสาน บ่าวฟังลำ บอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า ศิลปินหมอลำที่เสียงดี ๆ สังกัดอยู่ในหลายวง อย่าง คณะประถมบันเทิงศิลป์ มีแม่ติ๋ม กุสุมา แม่เนตรนภา พญาแล นางเอกเหมียว เอมอร ส่วนคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฏร์ มีนางเอกสาวตลอดกาล ผู้นำทีมงาน เจี๊ยบ ธิติมา นางเอกสาว เหมียว ลักขณา น้องน้ำอ้อย เย็นสบาย แม่เพ็ญ เพ็ญนภา ผ่องพันธ์ เสียงดีมาก แต่น้ำเสียงยังไม่ดีเท่านางเอกพร อภิฤดี สาวน้อยเพชรบ้านแพง กับ นางเอกสาวเสียงน้ำอ้อย หน่อย วัชรินทร์

นางเอกพร อภิฤดี สาวน้อยฯ เสียงดีเสียงหวานมากๆ แม่ติ๋ม กุสุมา ประถมฯ ได้ร้องและลำได้เสียงสูงดีมาก นางเอกน้ำพุ เทพธิดา สาละวัน รุ่งทิวาฯ ร้องได้เพราะมากสำหรับเพลงช้าและหวาน ส่วนดาวร้ายเนตรนภา พญาแล ประถมฯ เสียงหวานหากร้องเพลงช้า แต่เพลงเร็วเสียงชอบสั่นแปลกๆ ส่วนนางเอกเสียงน้ำอ้อยหนอย วัชรินทร์ นางเอกหมอลำอันดับหนึ่ง คณะระเบียบฯ เสียงดีมากไม่ตกเลย นางเอกลำเภา ตะลุวัน รุ่งทิวาฯ เสียงดีสุดๆ ลำล่องได้ไพเราะมาก

หมอลำฝ่ายหญิงเสียงดีอันดับต้น ๆ ของวงการหมอลำ อย่าง นางเอกเสียงกำมะหยี่ เป้ารัศมี มณีนพ (นางเอกหมอลำอันดับ 1 สมัยก่อน) เคยอยู่กับคณะระเบียบฯ มาก่อน แต่ทุกวันนี้ มาสังกัดอยู่กับ คณะน้องใหม่เมืองชุมแพ จั๊กจั่น ดาวไพร ดาวร้าย เสียงอีสาน อีกคนเสียงดีมากๆ เป็นเอกลักษณ์ ตอนนี้ยังอยู่กับคณะเสียงอีสานคงไม่ไปไหนถือว่าเป็นโลโก้เสียงอิสานไปแล้ว สาวหมอลำไฮเทค เล็ก นิลวรรณ ย้ายจากคณะประถมฯ ไปสังกัดวงไหมไทย แล้วต่อมาได้มาอยู่คณะระเบียบฯ ก็เสียงดีมากที่สุดเลยก็ว่าได้ และแม่คิตตี้ สุดยอดนางร้ายแห่งวงการหมอลำ เคยอยู่คณะประถมฯ และย้ายมาอยู่กับคณะรัตนศิลป์ฯ ก็มีน้ำเสียงดีมากและบทบาทที่เป็นเอกลักษณ์หาคนทำได้เหมือน

ส่วนพระเอกขวัญชัย มะแสน เป็นพระเอกมาหลายคณะ ตอนนี้อยู่กับหนูภารวิเศษศิลป์ ประเภทการลำไม่มีที่ติเลย เก่งมาก ลำได้ทุกแนว ถ้าเป็นลำบทโศก เศร้า ตลก ตีบทได้แตก ถ้าหากร้องไห้ ก็รองไห้จริงๆ เล่นได้สมบทบาทในตัวละครนั้น ๆ นี้คือพระเอกจริง ๆ ของวงการหมอลำ พระเอกตั้ม ต้องรัก ประถมฯ ร้องเพลงได้ดีทุกเพลง เวลาลำก็ลำได้เพราะแก้วเสียงกังวานมาก แต่เวลาลำเรื่อง ตัวละครที่เล่นด้วยส่งอารมณ์ให้ไม่ได้ดีเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะ หมอลำคณะประถมฯ ติดตลก ห่วงเกิบเงินติป ห่วงถ่ายรูป บางบทไม่ควรตลก ไม่ควรทะลึ่ง และเล่นมากไปบางครั้ง ทำให้ลำเรื่องออกนอกบทประจำ

สำหรับพระเอกหนึ่ง รุ่งทิวา เสียงดีมาก เสียงนุ่มก้องกังวาน ร้องเพลงไหนก็ไพเราะ เพลงสนุกก็สนุกมากห่าวได้ใจดี ส่วนพระเอกคีย์ โกวิทย์ ถือว่าสุดยอดๆๆๆ พระเอกหมอลำคนหนึ่งที่เสียงดีมาก เคยเป็นหมอลำคู่ขวัญกับ แม่ติ๋ม กุสุมา ตอนสังกัดคณะประถมฯ ตอนนี้อยู่กับวงสมจิตรฯ เสียงดีมาก มีเสน่ห์เวลาร้องลำ ส่วนพระเอกอีกคนที่เสียงดีมากคือ ต้าร์ ชัยมงคล คณะหนูภารฯ เสียงดีสุดๆ ร้องเพราะทุกแนว แต่บุคลิกไม่เอื้อ หมอลำคณะหนูภารฯ จัดเสื้อผ้า หรือชุดให้ไม่สง่าเพราะตัวเตี้ย น่าจะมีปรับปรุงตรงนี้ด้วย

หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ ระบบเครื่องเสียงเน่า ส่วนดนตรีเป๊ะมาก แฟนเพลงหมอลำส่วนมากยังเข้าใจผิดคำว่า เป๊ะ และตีความผิดกันไปมากๆ คำว่า เป๊ะ คือ การที่ทำได้เนียนๆ ดนตรีเป๊ะเหมือนกับเปิดซีดีเด๊ะๆ เลย นั้นแหละถีงเรียกว่าเป๊ะ ส่วนการความห่าวความมันส์ไมได้เรียกว่าเป๊ะ เรียกว่ากะตุ้นอารมณ์ต่างหากเพราะดนตรีไม่ได้ตามแผ่นซีดี คณะระเบียบฯ มีการเดินกลอนเต้ยห่วยมาก จังหวะดนตรีมันห่วย เครื่องดนตรีน้อยชิ้น ไม่เน้นเครื่องเป่า ทำให้ไม่เพราะไม่หวาน แต่คนร้องดี เสียงดี ทำให้ผ่านไปได้ ส่วนวงที่ทำดนตรีได้มันส์ๆ ดีเลิศ ดีเยี่ยม แต่คนร้องยังเสียงไม่ดีอีกหลายๆ คน เช่น คณะประถมบันเทิงศิลป์ คณะสมจิตร บ่อทอง และคณะรุ่งทิวาอำนวยศิลป์

คณะประถมบันเทิงศิลป์ มีพระเอกตั้ม ต้องรัก นางเอกตลอดตลอดกาล ติ๋ม กุสุมา เป็นคนที่เด่น และมีแฟนคลับเยอะสุดๆ ทำให้ดึงคนให้ชอบพอได้มากทีเดียว ส่วนดาวร้ายเนตรนภา พญาแล เสียงจะสั่นในหลายๆ เพลง แฟนเพลงลองฟังดีๆ ส่วนนางเอกเหมียว เอมอร ขึ้นเสียงสูงกับการลำในเสียงสูงๆ เอื้อน ไม่ได้ ที่กล่าวมานี้ถึอว่าเป็นกลุ่มเสียงดี ของวงประถมบันเทิงศิลป์ ส่วนนางเอกเบสท์ วิจิตรตรา จันทร์ศรี เสียงดีแต่ร้องเพลงไม่เป็นเท่าไร พระเอกเบนซ์ มารุต ลำไม่ค่อยเป็น ถนัดแต่สตริง แต่ปีที่ผ่านมาถือว่าร้องเพลง เต้ยได้เพราะกว่าทุกๆ ปี

ส่วนพระเอกเข้ม และพระเอกตั้มน้อย อาศัยจุดขายที่หน้าตาหล่อ ดูดี มีเสน่ห์ ในวงประถมบันเทิงศิลป์ เป็นที่สังเกตุว่า พระเอก นางเอกที่เสียงดีๆ หนุ่มๆ สาวๆ ออกจากวงประถมไปเยอะ เช่น นางเอกแก้ม นางเอกสาวจันทร์แจ้ง พระเอกคีย์ โกวิทย์ พระเอกหนึ่ง สมจิตร หรือกระทั่ง นางเอกดาวร้าย เล็ก นิลวรรณ กลุ่มนี้ออกมาจากคณะประถมบันเทิงศิลป์ กันทั้งนั้น แยกย้ายกันไปอยู่คณะอื่นกันหมด ที่ควรมองดีๆ คือทำไมประถมฯมีหมอลำที่อายุเยอะๆ หรือเรียกว่าหมอลำแก่ และได้บทบาทไม่ค่อยสมอายุเท่าไรด้วย ไม่ค่อยมีเจเนอเรชั่นใหม่ๆ

ส่วนหมอลำคณะคำผุนร่วมมิตร กว่าจะดังใช้เวลานานมาก มาดังเอาช่วงอินเทอร์เน็ตเฟื่องฟู โซเชียล พวกเฟสบุก ยูทูป และอินสตาแกรม หมอลำคำผุนร่วมมิตร มีจุดเด่น เครื่องเสียง การเต้ยชนะอันดับ 1 แต่ข้อติติงกะมีหลายส่วน เช่น ขาดความต่อเนื่องสมดุลในการฟ้อนเสริฟ ออกมา 2 ฉาก แล้วจะหายทั้งคืน ไม่ฟ้อนอีกเลย ถ้าจะมีอย่างน้อยสัก ตี 4 แล้วเลิกฟ้อน อีกสองชั่วโมงที่เหลือ หยุดฟ้อน พักผ่อน ทำเหมือนๆ ทุกคณะ ฟ้อนเสริฟหยุดตอน ตี 3-4 รอดูฤดูกาลหน้าจะปรับไหม

หมอลำคณะเสียงอีสาน ห้ามวิจารณ์ ใครวิจารณ์แฟนคลับสวนกลับทันที คิดเห็นอย่างไร บ่าวฟังลำ บอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า แฟนคลับเสียงอีสานแตะไม่ได้เรื่องจริง เห็นต้องมีเถียงตลอดที่มีคนแสดงความคิดเห็นในทางตรงกันข้าม มีต้องมีด่ากลับคนเห็นต่าง ยกเว้นว่าเชียร์ และช่วงตลอดฤดูกาล 2-3 ปีที่ผ่านมา งานจ้างน้อยลง มาลดราคาใกล้เคียงกับคณะอื่น มาร้องเพลงตลาดตามใจแฟนเพลงเท่านั้น งานฤดูกาลที่แล้วปิดวิคผสมจ้าง ต้องยอมรับคำวิจารณ์คนอื่น เพราะข่าวการไปบวชของผู้นำทีมงานทำให้แฟนเพลงคิดถึงจุดวิกฤติของหมอลำคณะนี้ไปตามๆ กัน

คณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฏร์ หมอลำฝ่ายหญิงส่วนมากเสียงไม่ค่อยดี หรือเสียงดี แต่ร้องและลำเอื่อยๆ ไม่มีชีวิตชีวา ลืมใส่จริตจะกร้านตอนแสดง ส่วนเสียงดี มีแต่แก่ๆ แม่เพ็ญ แม่คิตดี้ เป็นต้น เคยมีคนพูดหน้าเวทีว่า หมอลำคณะนี้ พวกนางเอก ลำไร้อารมณ์ แต่เวลาเต้ยไร้อารมณ์ ไร้จังหวะ เพลงมันส์ ๆ ทำให้เนิบได้ ดนตรี คณะรัตนศิลป์ฯ เนิบกว่า คณะระเบียบวาระศิลป์ อีก เนิบคงเส้นคงวา ตั้งแต่เปิดวงยันปิดวง แต่คณะรัตนศิลป์ฯ มีจุดเด่นที่เครื่องเสียงดีเวอร์ ฟ้อนเสิร์ฟสวยงามที่สุดกว่าทุกคณะ แต่เวทีคณะรัตนศิลป์ฯ เหมือนเวทีคอนเสิร์ตเกาหลีมากไป เลยไม่ค่อยติดตาความเป็นหมอลำ

เวทีหมอลำคณะไหนสวยดูดี เลิศหรูหราอลังการ บ่าวฟังลำ บอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า ฤดูกาลที่ผ่านมาชอบเวทีคำผุนร่วมมิตร สะอาดตาดี สีสวยทึนๆ จะทำให้โชว์ของนักแสดงเด่นสง่างาม คณะประถมบันเทิงศิลป์ สวยเกินไป เลิศเลออลังกาลเวอร์ ดูไปดูมาลายเหมือนสยามเนรมิตไม่ผิด หน้าเวทีส่วนของแคทวอร์ค ทำให้วุ่นวายมากเวลาแสดงกับแฟนเพลง ไม่รู้อะไรกันหนักหนา คุยกัน ถ่ายรูป ยามลำกะเดินไปมา ส่วนเวทีคณะระเบียบวาทะศิลป์ ฉากก็ไม่ต่างจากงานวัด เหมือนอยู่ในวัดยังไงยังนั้น เวทีมีระยะห่างมากเหล็กกั้นกับแฟนเพลงมากไป มันมองถึงความไม่พอดี ประถมใกล้กับแฟนเพลงเกินไป ระเบียบห่างเหินเกินไป ซึ่งทั้งสองอย่าง น่ารำคาญไปอีกแบบ

แต่พอมาดูเวทีคณะรุ่งทิวาอำนวยศิลป์ สวยดีแต่แคทวอร์คยาวมากเกินไป ขอแค่ครึ่งเดียวได้ไหมในฤดูกาลหน้า ช่วงกลางๆ ไปถึงปลายๆ ไม้กระดานเก่าพัง มองไม่น่าชม หมอลำที่ทำเป็นแคทวอร์ค มี 2 ทั้งคณะประถมบันเทิงศิลป์ และคณะรุ่งทิวาอำนวยศิลป์ ปัญหาใหญ่ ๆ คือ ควรมีวิธีทำให้แฟนเพลงไม่วุ่นวายตอนลำ หมอลำควรมีนิสัยรู้จักหน้าที่ ไม่ใช่เดินขวักไขว่ไป ลำไป เพราะเวทียาวเป็นแคทวอร์ค แฟนเพลงก็จะลุกขึ้นยืนไปหาศิลปินบดบังคนนั่งฟัง เดินไปเดินทางบทบังคนที่ตั้งใจฟังลำจริง ๆ แบบนั้น คนฟังลำรำคาญ แคทวอร์คบางทียาวเกินไปก็ไม่เหมาะสม ซึ่งน่าจะเป็นพวกคอนเสิร์ตมากกว่า พอเวลาคนดูหมอลำตีกันจะวิ่งไปทางไหน

ส่วนเวทีคณะเสียงอีสาน เทียบกับปีก่อน ๆ สวยกว่ายิ่งใหญ่อลังการดูดี ตั้งแต่เอาเวทีรถมาใช้ อาจจะเพราะประหยัดงบประมาณ ประหยัดแรงงานค่าใช้จ่ายรวมถึงเวลา แต่ทำให้ภาพด้านหน้าเวทีของปีสองปีที่ผ่านมา ไม่ผ่าน ไม่สวยไม่อลังการเท่าสมัยก่อน เล็กแคบ แบบเก่าเลิศสวยกว่า เวทีใหญ่และกว้างมาก ด้านบนแผงไฟกระพริบเด้งตามดนตรี เป็นเอกลักษณ์ ของคณะเสียงอิสานที่ทำได้ดีเยี่ยมสุด ๆ

ยุคก่อน ๆ ของเสียงอีสาน ชุดลำสวยแบบเรียบดูดีมาก แบบนี้ นี้ละชุดหมอลำแท้ๆ ศิลปินหญิงมีดอกไม้ติดบนหัว สมัยนางเอกแสงอรุณ รัชดา ชุดสวยๆ บ่งบอกอิสานแท้ๆ ดีมากแนวหมอลำ แต่ชุดคณะเสียงอีสาน สมัยนี้ไม่ใช่แล้ว เหมือนไปงานแต่งงาน หรือประกาศรางวัลออสการ์ ชุดหมอลำหญิง คณะรัตนศิลป์ฯ ปีก่อนๆ สวยงามแบบไทยอิสาน มีเอกลักษณ์ และดูดีมากๆ ผ้าไหม แต่ปีนี้กะเพี้ยนไปลืมความงามของตนเอง ไปใส่มงกุฎชุดเพชรเหมอืนคณะอื่นหมด ลืมเอกลักษณ์ตนเอง

หมอลำหลายๆ วง ไปที่เอามงกุฎ มาสวมใส่ แต่หารู้ไม่ว่า เป็น ของ ลิเก ไปเอาของเค้ามา ยังไม่มีใครสังเกตุใส่ใจขนาดนี้ หมอลำบางคณะ เช่นประถมฯ มงกุฎบานเหมือนกระด้งฝัดข้าว คณะรุ่งทิวาฯ สูงและใหญ่เกินจริงเหมือนเสาอากาศ มันมองว่าสวยแต่ขาดความเป็นอีสานไป หรือบางทีใหญ่ไป ก็ไม่ได้ดูสวยเลย เหมือนอะไรประหลาดๆ ด้วยซ้ำไป มงกุฎหมอลำที่สวย น่าจะของแม่เพ็ญนภา รัตนศิลป์ กำลังดีน่ารัก

ศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ปีหน้าแรงจริง จนอาจจะเบียดคณะประถมบันเทิงศิลป์ ตกอันดับตามที่เป็นข่าวไหม บ่าวฟังลำ บอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า ศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ไม่อยากบอกว่า เพลงโลกของผึ้ง เหมือน ชิงช้าสวรรค์มากๆ ตามที่ได้สัมผัส ส่วนลายเต้น ลอกคณะระเบียบวาทะศิลป์ กับคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฏร์ มา ส่วนชุดจุดเล็กๆ น้อย ๆ ในรายละเอียด เช่น กระโปรงหมอลำหญิง เวลาแสดง ลอยจากพื้นทั้งนั้นไม่สวย ควรใส่แบบให้คลุมพื้นนิดๆ จะดูสง่างาม ชุดฟ้อนเสิร์ฟหญิงบางชุดที่มีจงกระเบน อยากให้ไปทบทวน แบบนี้คือประยุกต์จากหญิงไทย เป็นชุดของผู้หญิงชั้นสูง สมัยก่อนเป็นไทยภาคกลาง แต่อีกอย่างไม่ใช่แนวอีสาน เหมาะสมหรือไม่มาใส่ฟ้อน

สำหรับเพลงพ่อใหญ่วีระพงษ์ หัวหน้าวงและผู้นำทีงาน อันนี้ยอมรับจริง ๆ เลยว่า เพลงจังหวะ สนุกมาก ดนตรีก็จะออกแนวอีสานดี มากๆ เป็นลำเพลินส่วนใหญ่ แต่ทำไมต้องใส่ชุดขนเยอะไปหมดมาเต้น ไม่หาชุดแนวอิสาน มาฟ้อนงามๆมาใส่ เพราะเพลงของหัวหน้าผู้นำทีมงาน ถือว่าเป็นไฮไลท์ ควรเลือก เป็น ชุดอิสาน ผสมชุดหางเครื่องหญิง แนวผสมผสานอีสานกับสากล แบบนี้จะได้ดูมีเสน่ห์มากขึ้น ชุดเต้นอลังการใช้กับเพลง มันส์ๆ กับเพลงโชว์ฟู่ฟ่าดีกว่า

ส่วนช่วงลำเรื่องของคณะศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ตอนจะเข้าเรื่อง เหมือนเลียนแบบคณะประถมบันเทิงศิลป์ มา มีโชว์แล้วตัวลำออกมา ต้องหาจุดฉีกแนวให้ได้ หรือทำแบบคณะระเบียบวาทะศิลป์ มีฟ้อนไทอีสานลำเข้าเรื่อง หรือเกริ่นแบบคณะคำผุนร่วมมิตร ต้องมีเอกลักษณ์ เหมือนคณะรัตนศิลป์ฯ ฟ้อนในวังงามๆ ถวายเจ้า แล้วเจ้าก็ลำต่อเลยแบบนั้น เริดสุด ๆ ทุกคณะมีจุดเด่นของตัวเอง ต้องไปคิดงานหาจุดขายให้ได้ ถ้าทำได้รับประกันกินขาดเบียด คณะประถมบันเทิงศิลป์ในฤดูกาลหน้าแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว

หมอลำสมัยนี้เอาเพลงสตริง เพลงร็อค เพลงเพื่อชีวิต มาเต้ยประกอบช่วงลำเรื่อง เอกลักษณ์หมอลำหายหด บ่าวฟังลำ บอกกับ อีสานไกด์ ดอทคอมว่า สำหรับการเลือกเพลงมาเต้ย ควรเน้นเพลงหมอลำ เพลงร็อค เพลงเพื่อชีวิต เพราะลูกทุ่ง เพลงสตริง อย่างเพลงสกาวาไรตี้ กินตับ เหมารถ หรือ เพลงเกิบเสีย ไม่ควรเอามาเป็นเพลงเต้ยในลำเรื่อง ไม่เหมาะไม่เพราะ แต่ถ้าจะถูกใจก็วัยรุ่นที่เต้นหน้าเวที เท่านั้น หมอลำควรเลือกกลอนลำมาลำต่อกลอนให้เข้ากับเนื้อเรื่องหรือบทในเรื่อง ไม่งั้นเค้าจะเรียก “ลำเรื่องต่อกลอน” หรือ
ศิลปะหมอลำมีควรศิลปะการฟ้อน การร่ายรำท่าสวยๆ พร้อมกับการลำเต้ยหย่าาว ๆ ห่าว ๆ ส่งทางเวลาเดินเข้าฉาก คือ ต้นแบบของหมอลำอีสานแท้ ๆ ซึ่งหมอลำสมัยก่อน กว่าจะเข้าฉากได้ฟ้อนเดินถอยหลังเข้าจนถึงประตูฉากเลยนะ อย่าง คณะระเบียบวาทะศิลป์ สมัยก่อนพระเอกขวัญชัย มะแสน พ่อใหญ่เอ๊ะภักดี พลล้ำ หรือกระทั่ง พระเอกยอดฮิตสมจิตร บ่อทอง ฟ้อนเดินเข้าฉากสวยงามมาก ๆ นี่คือ เอกลักษณ์ของหมอลำแท้ ๆ ไม่ใช่ลิเก

เพลงหมอลำทุกวันนี้ มีเยอะแยะ เกือบทุกคณะเลือกเพลงไม่น่าเอามาเต้ยใส่ลำเรื่อง หลายๆ เพลง ปัจจุบัน หมอลำ ที่เลือกเพลงมาเต้ยใส่กลอนลำได้ดีที่สุด คือ คณะคำผุนร่วมมิตร แต่ย้อนกลับไปเมื่อสมัยสิบยี่สิบปีก่อน หมอลำหลายคณะ อย่างเช่น หมอลำคณะเสียงอีสาน คณะรุ่งทิวาอำนวยศิลป์ หรือแก่นนครบันเทิงศิลป์ ก็เคยทำคือเลือกเพลงได้ดี เหมือนกับ คณะคำผุนฯ ในปัจจุบันมาแล้ว ทำให้คนฟังลำเรื่องได้อรรรถในการฟังลำเรื่องมากยิ่งขึ้นน่าติดตาม

ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า หมอลำมีดี มีเสียทุกคณะ ดังไม่ดัง ดีไม่ดีพวกแฟนคลับอวยกันไปทั้งนั้น แฟนเพลงส่วนมากประเมินแค่ภาพ ไม่ใช่หัวใจแบบวัฒนธรรมผสมความไพเราะมาชมกัน จึงไม่ยอมรับความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะของคนอื่นหมอลำถึงต้องถึงจุดจบเร็วกว่าที่คิด ฤดูกาลหน้าฟันธง! หมอลำคณะประถมบันเทิงศิลป์ ยังคลองแชมป์หมอลำหมายเลขหนึ่งแน่นอน ศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ แต่อาจจะดูสูสีน่าติดตาม รอชมผลงานด้านหน้าเวทีทั้งสองคณะฤดูกาลหน้าจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์

ทีมงานอีสานไกด์ ดอทคอม เอาแรงเชียร์แรงใจส่งไปให้หมอลำคณะต่าง ๆๆ ที่กำลังปรับปรุงรูปแบบการแสดง หน้าเวที ดนตรี เครื่องเสียง ไฟแสงสี การโชว์ เสื้อผ้า หน้าผม จัดหนักจัดเต็ม ฤดูกาลหน้ามาดูกันว่า วงใหญ่จะทำได้ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง สมกับการรอคอยของแฟนเพลงแฟนหมอลำ อีสานไกด์ ดอทคอม ร่วมแรงผลักดันสนับสนุนศิลปะหมอลำทุกแขนงให้คงอยู่คู่แผ่นดิน อีสานตลอดทุกชาติไปเด้อ!!!

สัมภาษณ์ / เรียบเรียง : ป็อปซ่าส์ อีสานไกด์ ดอทคอม

เปิดอ่าน 1518 ครั้ง